การทำ E-newsletter
ถ้าจะกล่าวถึงการทำการตลาดบนเว็บไซต์ เครื่องมือที่นิยมใช้กันอย่างหนึ่งก็คือการทำ e-Newsletter แต่การจะทำให้ประสบความสำเร็จ มีคนยอมเปิดอ่านเมล์ คลิกตามลิงค์ต่างๆ และที่สำคัญ Convert จาก Visitor เป็น Customers นี่สิที่สำคัญ เพราะมันหมายถึงเราขายของได้นั่นเอง
สิ่งที่ต้องพิจารณา และข้อควรระวังดังนี้
- ลูกค้าเป้าหมายของเราเป็นใคร
- ความต้องการของลูกค้าคืออะไร Message ไหนที่จะจูงใจให้เค้าเปิดเมล์
- กราฟฟิก ดีไซน์ ต้องสะดุดตา
- ทำอย่างไรไม่ให้เมล์ของเราเป็น spam หรือ junk mail
- การติดตามผล
การติดตามผล หรือ Tracking report เป็นสิ่งที่นักการตลาดอยากรู้มากๆ เพื่อจะได้วิเคราะห์ออกว่า campaign นี้ สำเร็จมั้ย ต้องปรับปรุงเปลี่ยนแปลงอะไรบ้างในครั้งต่อๆไป อะไรได้รับความสนใจมากที่สุดจะได้เน้นกิจกรรมนั้นๆ ลงไป เดี๋ยวนี้มีโปรแกรมต่างๆ ช่วยในการทำมากมาย เช่น Email Marketing Tracking ที่http://trackemailmarketing.com/ เข้าไปลงทะเบียน gen code tracking ออกมาไปฝังไว้ที่ HTML Code ของ eNews ฉบับนั้นๆ ซึ่งคุณจะได้รายงานสรุปต่างๆ อาทิเช่น
- Read and Clicked
- View and Clicked
- Unique Clicked
- Who Clicked
- Repeated Click
ตัวอย่าง eNewsletter
ข้อสำคัญที่ควรรู้
·E-Newsletter ช่วยเพิ่ม Lead Generation และ Cross Selling การส่งอีเมลข่าวไปถึงผู้รับในแต่ละเดือนนั้นทำให้คุณคำนึงถึงลูกค้า โอกาสทางธุรกิจ หุ้นส่วน และอื่นๆมากขึ้น มันช่วยให้ความคิดในการพัฒนาการบริการและสินค้าของคุณก้าวไปอย่างไม่หยุดยั้ง
·E-Newsletter เพิ่ม Customer Lifetime Value การรักษาความสัมพันธ์ที่ดีและยั่งยืนของคุณกับลูกค้าเป็นสิ่งสำคัญยิ่ง คู่แข่งมากมายในตลาดอาจมีสินค้าเหมือนๆกัน ราคาใกล้เคียงกัน ทำให้ลูกค้าสามารถเลือกได้ ฉะนั้นความสัมพันธ์ที่ดีของคุณกับลูกค้าจะเป็นตัวรั้งให้ลูกค้าอยู่กับคุณตลอดไป
·E-Newsletter มีต้นทุนที่ต่ำ แต่ช่องทางการส่งข่าวสารทำได้อย่างรวดเร็ว ฐานข้อมูลที่อยู่ของลูกค้าทำให้คุณเข้าถึงลูกค้าและโอกาสทางธุรกิจได้อย่างทันใจ เมื่อระบบถูกติดตั้งแล้ว คุณไม่เพียงแต่จะส่ง E-Newsletter เท่านั้น การส่งข้อความเตือน ข้อแนะนำติชม หรือข้อความอื่นๆก็สามารถทำได้บ่อยเท่าที่คุณต้องการ
·E-Newsletter ทำให้การเข้าถึงลูกค้าและโอกาสทางธุรกิจเป็น A Two-Way Dialogue ผู้รับสามารถตอบรับหรือติดต่อกลับมาหาคุณได้อย่างง่ายดาย มันเปิดทางให้ลูกค้าได้ติชม ขอข้อมูลเพิ่มเติม หรือแลกเปลี่ยนข่าวสารและแสดงความเห็นได้อย่างสะดวกทั้งสองทาง
·E-Newsletter ช่วยส่งเสริมและผลักดันแผนการตลาด การทำE-Newsletter ไม่ได้ทำลายเวปไชต์ แผ่นพับ หรือวิธีการส่งเสริมการขายของคุณ แต่มันกลับช่วยสนับสนุนแผนการตลาดเดิมที่มีอยู่แล้วให้แข็งแกร่งขึ้นไปอีก
·E-Newsletter ทำให้สามารถรู้ผลการตอบรับได้อย่างรวดเร็วทันใจ การโฆษณาและการเป็นผู้สนับสนุนรายการต่างๆ หรือกลยุทธการทำการการตลาดแบบเดิมๆนั้นอาจช่วยคุณได้ แต่กลยุทธโดยใช้ E-Newsletter นี้สามารถติดตามผลได้โดยสะดวกรวดเร็ว คุณสามารถตรวจสอบได้โดยทันทีว่าเมื่อส่ง E- Newsletter ออกไปผู้รับจำนวนเท่าไรเปิดข่าวสารของคุณ ลิ้งค์ใดบ้างที่ถูกคลิ๊ก หรือแม้แต่ใครเปิดลิ้งค์ไหนก็สามารถรู้ได้ในทันทีทันใด เมื่อเปรียบเทียบการจัดพิมพ์และจัดส่งวรสารในแบบเดิมๆกับ E-Newsletter เห็นได้ชัดว่า E-Newsletter นั้นช่วยลดต้นทุนการจัดพิมพ์และการจัดส่ง ประหยัดเวลาให้คุณอย่างเหลือเชื่อ คุณจะไม่ต้องเป็นกังวลอีกต่อไปว่าวรสารแต่ละฉบับที่ส่งไปยังผู้รับนั้นๆจะคุ้มค่าเงินที่เสียไปการการพิมพ์และการส่งหรือไม่ เพราะต้นทุนของ E-Newsletter นั้นเทียบได้กับศูนย์
E-newsletter ที่สมาชิกกลุ่มได้ทำขึ้น
นายปุริม บดีเศรษฐ์ 5305600145
น.ส.อารีรัตน์ จิตประสพเนตร 5305600109
น.ส.ปัณฑ์พัสธร ดิลกรัตน์สุชาติ 5305600117
น.ส.ธัญญรัศม์ ดิลกรัตน์สุชาติ 5305600116
นายอรรถชัย ภูมิราช 5305600141
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น